HIỆU QUẢ TỪ NGUỒN VỐN ƯU ĐÃI CỦA NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI

Đăng ngày 10 - 12 - 2023
Lượt xem: 43
100%

 

Trước đây, chị Não Thị Châu Từ Siêm thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống rất khó khăn. Năm 2019, chị được Hội Nông dân xã An Hải bảo lãnh tín chấp với Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Ninh Phước cho vay 20 triệu đồng để trồng 1 sào măng tây xanh. Nhờ có thu nhập ổn định từ vườn măng tây xanh và trả lãi đúng, đủ nên đầu năm 2023, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Ninh Phước quyết định cho chị Siêm vay nâng mức lên 70 triệu đồng để mở rộng diện tích vườn măng tây xanh lên 2 sào, giúp gia đình từng bước thoát nghèo và xây dựng được một căn nhà khang trang.

 

 

Đầu năm 2023, thông qua giới thiệu của Hội LHPN xã An Hải, chị Châu Thị Thuý Lâm được Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Ninh Phước xét duyệt cho vay 50 triệu đồng, thời gian vay 60 tháng, lãi suất 0,5%/tháng để mở rộng diện tích trồng măng tây xanh. Chị Lâm chia sẻ, nếu không tiếp cận được nguồn vốn vay tín dụng chính sách với lãi suất thấp, gia đình khó có cơ hội thoát nghèo, bởi chồng đã mất, chị lại không có nghề nghiệp ổn định để nuôi con. Từ 4 sào măng tây xanh, mỗi ngày chị Lâm có thu nhập từ 1 - 1,2 triệu đồng, nhờ vậy mới có điều kiện nuôi 2 con ăn học đàng hoàng, trả bớt nợ cho ngân hàng và mua 4 con bò sinh sản nuôi để có thêm nguồn sinh kế. Chồng mất, gia đình khó khăn nên không có vốn. Nhờ ngân hàng chính sách hỗ trợ vay 30 triệu đồng để cải tạo đất trồng măng tây xanh. Thấy bản thân trả lãi và vốn đầy đủ, ngân hàng nâng mức cho vay lên 50 triệu đồng, giúp gia đình mở rộng diện tích măng tây lên 3 sào, rồi 4 sào. Nhờ ngân hàng chính sách đã giúp bản thân vượt lên khó khăn.

Để nguồn vốn chính sách sử dụng hiệu quả và đúng mục đích, Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện Ninh Phước đã phối hợp chặt chẽ với các Tổ tiết kiệm và vay vốn ở các địa phương trong việc khảo sát thực tế nhu cầu vay vốn; tổ chức bình xét công khai, minh bạch và tiến hành giải ngân kịp thời các nguồn vốn đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các gia đình chính sách khác trên địa bàn. Nhờ vậy, 11 tháng năm 2023, doanh số cho vay của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ninh Phước đạt trên 249 tỷ đồng, với 6.895 lượt khách hàng vay vốn; nâng tổng dư nợ các chương trình tín dụng lên gần 735,8 tỷ đồng.

Trước khi cho vay, bên hội cũng phối hợp với bên ngân hàng chính sách gặp hộ vay để quán triệt các hộ khi vay phải sử dụng đúng mục đích. Vay về chăn nuôi bò thì phải chăn nuôi bò. Vay chăn nuôi dê thì phải chăn nuôi dê. Chứ khống thể vay chăn nuôi bò, dê nhưng đi làm việc khác được. Bên hội có trách nhiệm giám sát, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích. Nếu hộ vay sử dụng vốn hiệu quả và trả lãi tốt, ngân hàng và hội sẽ phối hợp làm hồ sơ nâng mức vay cho các hộ phát triển sản xuất, ổn định đời sống.

Từ đây đến cuối năm, phòng giao dịch Ngân hàng chính sách huyện Ninh Phước tiếp tục rà soát lại các chương trình tín dụng chính sách. Tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các hội đoàn thể nhận uỷ thác tập trung thực hiện giải ngân các chỉ tiêu còn tồn đọng. Bên cạnh đó, ngân hàng chính sách cũng mới được phân bổ chương trình cho vay giải quyết việc làm theo Nghị quyết 11, hiện các tổ tín dụng đang phối hợp với các chính quyền địa phương đầy đủ các hồ sơ để thực hiện giải ngân kịp thời. Ngân hàng chính sách xã hội đang tập trung triển khai chương trình cho vay giải quyết việc làm theo Nghị định 11 của Chính phủ. Nhằm giúp các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các gia đình chính sách mạnh dạn tiếp cận nguồn vốn, Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội các huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức; đồng thời phối hợp với ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn tổ chức các lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho các hộ vay vốn.

Thực tế cho thấy, vốn vay chính sách đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo tiền đề, động lực giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số và các gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp các đối tượng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay; đồng thời, gắn nguồn vốn cho vay với các chủ trương, định hướng của địa phương về chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp nông thôn cũng như hướng dẫn hộ vay triển khai các mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Tin liên quan

Hiệu quả phong trào cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế(17/04/2024 7:35 SA)

Ban đại diện Hội đồng quản trị chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ quý...(17/04/2024 7:34 SA)

Giải ngân vốn tín dụng chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tại...(14/04/2024 2:20 CH)

Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức giao ban cùng các tổ chức chính trị - xã hội huyện quý I năm...(14/04/2024 2:15 CH)

Thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ninh Phước kiểm tra...(08/04/2024 4:35 CH)

Tin mới nhất

Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ninh Phước tổ chức phiên họp quý...(25/04/2024 2:17 CH)

Hiệu quả phong trào cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế(17/04/2024 7:35 SA)

Ban đại diện Hội đồng quản trị chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ quý...(17/04/2024 7:34 SA)

Giải ngân vốn tín dụng chính sách cho hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tại...(14/04/2024 2:20 CH)

Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức giao ban cùng các tổ chức chính trị - xã hội huyện quý I năm...(14/04/2024 2:15 CH)

108 người đang online
°