Ninh Phước – Rộn ràng chuẩn bị lễ hội Katê của người Chăm

Đăng ngày 10 - 10 - 2023
Lượt xem: 1.393
100%

Chỉ còn vài ngày nữa, người Chăm Bàlamôn tại tỉnh Ninh Thuận lại nô nức chuẩn bị đón mừng lễ hội Katê. Đây là lễ hội thường được tổ chức vào ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7 lịch Chăm hàng năm, nhằm tưởng nhớ các vị thần như: Po Klong Garai, Po Rome... và ông bà tổ tiên, trời đất đã phù hộ độ trì cho con người trong cuộc sống. Lễ hội Katê năm nay của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn tỉnh Ninh Thuận sẽ được tổ chức chính thức trong 3 ngày từ 13 - 15/10/2023.

 

Katê bắt đầu từ lễ rước y trang Po Inư Nưgar tại làng Chăm Hữu Đức (xã Phước Hữu, Ninh Phước) vào trưa ngày 13/10; sáng ngày 14/10 tại 3 khu vực đền, tháp Chăm (Tháp Po Klong Garai (Phường Đô Vinh – TP Phan Rang – Tháp Chàm), Tháp  Po Rômê và Đền Po Inư Nưgar (xã Phước Hũu, huyện Ninh Phước) đều đồng loạt tổ chức lễ rước y trang lên tháp làm lễ. Sau đó lễ hội được tổ chức ở các làng Chăm và gia đình. Lễ hội Katê được lần lượt tổ chức theo thứ tự trước sau, trên một không gian rộng lớn với không khí sôi động từ các ngôi đền, tháp đến các làng và cuối cùng là đến mỗi gia đình, tạo thành một dòng chảy của lễ hội Chăm phong phú, đa dạng.

Lễ rước y trang tại làng Hữu Đức – Khởi đầu cho các hoạt động của lễ hội Katê.

Lễ hội Katê bao gồm hai phần: phần lễ và phần hội.

Đông vui và nhộn nhịp nhất là ngày lên tháp khi các vị chức sắc từ các làng Chăm rước kiệu mang y phục các vị thần lên tháp, các gia đình từ các làng Chăm với trang phục đẹp nhất cũng đội mâm bày lễ ở quanh tháp. Khi các nghi lễ trong tháp vừa kết thúc thì ở ngoài tháp bắt đầu mở hội. Những điệu trống Gi Năng và kèn Saranai cùng vang lên hòa với các điệu múa và làn điệu dân ca Chăm làm náo nức lòng người. Các nghi lễ cơ bản giống nhau về nội dung, nghi thức hành lễ như lễ đón rước y trang của vua từ các làng người Raglei và từ làng Chăm lên tháp; lễ mở cửa tháp; tắm tượng thần; mặc y phục cho tượng thần...

Sau khi làm lễ trên tháp, các làng Chăm bắt đầu mở hội với nhiều loại hình thể thao văn hóa truyền thống phong phú. Thu hút sự tập trung của người dân và du khách nhất vẫn là các hoạt động múa tập thể của dân làng trên sân; thi trang phục Chăm các môn thể thao truyền thống, thi đấu bóng đá bóng chuyền, tổ chức văn nghệ… 

Tập múa trên sân tại làng gốm Bàu Trúc và làng Hữu Đức

Khắp các làng Chăm trong huyện rộn ràng chuẩn bị đón KaTê.

Ở Ninh Thuận, đồng bào Chăm theo tôn giáo Bàlamôn có trên 50 ngàn người, sinh sống tập trung chủ yếu tại 24 thôn, khu phố trên địa bàn các huyện Ninh Phước, Thuận Nam, Thuận Bắc và Thành phố Phan Rang- Tháp Chàm. Tại huyện Ninh Phước, nơi có đông đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn sinh sống, UBND huyện đã triển khai các kế hoạch, chỉ đạo Trung tâm văn hoá huyện và các xã, thị trấn tổ chức các hoạt động đón mừng lễ hội Katê bắt đầu từ ngày 11/10 với hội thao dân gian (Đội nước, đẩy gậy, kéo co,...); hội thi văn nghệ dân gian và trình diễn trang phục dân tộc Chăm truyền thống, tại làng dệt thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp. Từ ngày 12/10 các làng Chăm của Ninh Thuận đều tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao văn nghệ như giải bóng đá nam, nữ, múa sân tại làng Hữu Đức,  Hậu Sanh, Hiếu Lễ, Bàu Trúc,… hội vui thể thao truyền thống, thi nặn gốm, trình diễn dệt thổ cẩm…Tất cả các làng Chăm từ đường ngõ tới mỗi gia đình đều được treo cờ Tổ quốc, dọn dẹp vệ sinh, trang trí khang trang. Từ trước Katê cả tháng, nhiều làng Chăm trong huyện đã tổ chức các hoạt động luyện tập thể thao, văn nghệ, dàn dựng múa tập thể trên sân…

Đồng chí Nguyễn Xuân Hùng-Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy thăm hỏi, tặng quà chúc mừng cán bộ là người dân tộc Chăm tại thị trấn Phước Dân nhân dịp lễ hội Katê 2023

Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND thị trấn Phước Dân tặng quà cho cán bộ dân tộc Chăm đang công tác và ở khu phố.

Cùng với các đoàn lãnh đạo tỉnh, huyện, các xã, thị trấn đều tổ chức các đoàn đi thăm hỏi, tặng quà chúc mừng Katê tại các làng, cơ sở thờ tự, cán bộ là người Chăm, các vị chức sắc, trí thức ở các địa phương. Tại thị trấn Phước Dân, UBND thị trấn đã triển khai kế hoạch tổ chức đón mừng lễ hội Katê, Ngoài việc tổ chức tổng vệ sinh làng phố, vận động xã hội hóa hàng chục triệu đồng, gắn các điểm treo cờ Tổ quốc, in ấn treo bang rôn  ở các tuyến đường, cổng làng và ở các điểm đón khách du lịch. Tất cả cán bộ từ thị trấn xuống các khu phố, lực lượng dân quân, Bảo vệ dân phố là người Chăm đều được thăm hỏi, tặng quà chúc mừng Katê. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh ở làng nghề dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, gốm Bàu Trúc ngoài việc chuẩn bị cho gia đình đón Katê theo truyền thống, còn trang hoàng nhà cửa, tăng cường sản xuất các mặt hàng để phục vụ khách du lịch.

Lễ hội là dịp để người dân, du khách trong nước, quốc tế đến với Ninh Phước thưởng thức các hoạt đông văn hóa dân gian với phong cách độc đáo của đồng bào dân tộc Chăm. Lễ hội Katê là minh chứng về sự phong phú, đa dạng trong kho tàng văn hoá của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

 

Trong hệ thống lễ hội của người Chăm, thì Katê là lễ hội lớn nhất, lễ là một bộ phận quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa phi vật thể của người Chăm theo đạo Bàlamôn; phản ánh nhiều khía cạnh văn hóa, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tôn giáo, nghệ thuật liên quan đến sinh hoạt và đời sống kinh tế - văn hóa - xã hội của đồng bào Chăm. theo tôn giáo Bàlamôn.. Lễ hội là một bộ phận cấu thành nền văn hóa truyền thống Chăm mang đậm bản sắc và dấu ấn của nền văn minh nông nghiệp lúa nước.                                                              

Ngày 20/6/2017, Bộ VHTTDL đã ban hành Quyết định số 2459/QĐ-BVHTTDL về việc công bố Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Trong đó, Lễ hội Katê của người Chăm, tỉnh Ninh Thuận là một trong 7 di sản văn hoá phi vật thể được công bố dịp này.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Đoàn Famtrip thành phố Gwangju Hàn Quốc tham quan và trải nghiệm tại làng gốm Bàu Trúc, dệt thổ...(29/03/2024 4:45 CH)

Làng Chăm Bàni Ninh Phước rộn ràng Lễ hội Ramưwan - 2024(09/03/2024 8:12 SA)

Người giữ nhịp đờn ca tài tử làng Bình Quý(06/02/2024 8:11 SA)

Độc đáo nghề chạm bạc của đồng bào Chăm(02/02/2024 11:17 SA)

Người giữ hồn nhạc lễ Tháp Pô Rômê(11/10/2023 8:39 SA)

64 người đang online
°