Bài tham luận của đồng chí Chủ tịch UBND huyện tại buổi Tổng kết công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ tỉnh năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Đăng ngày 08 - 09 - 2022
Lượt xem: 17.441
100%

 

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa toàn thể các đồng chí!

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, hội đồng nghĩa vụ quân sự Tỉnh. Đặc biệt là sự giúp đỡ về mặt chuyên môn của bộ chỉ huy quân sự Tỉnh, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong huyện.

Năm 2022 công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ trên địa bàn huyện đã thực hiện thành công tốt đẹp. Uỷ ban nhân dân huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo kịp thời, sát với nội dung tình hình cụ thể của địa phương về công tác tuyển quân; công tác sơ tuyển, khám tuyển sức khoẻ được chú trọng; công tác hiệp đồng được tổ chức chặt chẽ. Các xã, thị trấn, các cơ quan đã quán triệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị của Huyện uỷ, Quyết định, Kế hoạch của Uỷ ban nhân dân huyện, hướng dẫn của Ban chỉ huy Quân sự huyện về nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

Với phương châm “Tuyển người nào chắc người đó” huyện Ninh Phước đã giao đủ 252 quân hoàn thành tốt chỉ tiêu được giao, trong đó có 220 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự và 32 thanh niên thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân. Triển khai thực hiện tốt công tác quản quân tại nhà, tiễn đưa tại xã, giao quân tại huyện.

Đặc biệt trong công tác tuyển quân và gọi công dân nhập ngũ năm 2022 đã khắc phục được một số tồn tại của năm 2021 cụ thể như việc rà soát để đảm bảo lý lịch của công dân không có trường hợp thanh niên vi phạm pháp luật khi tuyển chọn tham gia nghĩa vụ quân sự.

Thời gian qua, công tác tuyển quân và gọi công dân nhập ngũ của huyện Ninh Phước đã được các cấp, các ngành đánh giá cao và nhận được sự đồng thuận từ nhân dân. Trong đó, có các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đã có thành tích xuất sắc được biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Kính thưa quý vị đại biểu!ư

Bên cạnh những kết quả đưạt được, việc triển khai công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đã gặp không ít những khó khăn bởi tác động của đại dịch Covid-19, công dân đủ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự đang tham gia lao động, học tập tại các tỉnh, thành khác và một bộ phận không nhỏ các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

Từ những khó khăn nên trên đã dẫn đến một số tồn tại cần được khắc phục trong thời gian tới như công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát khi triển khai thực hiện giữa các cơ quan chưa thật sự chặt chẽ; Việc tuyên truyền vận động chưa thật sự đạt hiệu quả cao để tác động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân do đó một số công dân nhận thức chưa đầy đủ về quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ đối với nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc; Biện pháp ngăn chặn, xử lý thanh niên có hành vi vi phạm Luật nghĩa vụ quân sự ở một số địa phương chưa thật sự quyết liệt.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyển quân năm 2023 và những năm tiếp theo, trong thời gian tới cần tập trung thực hiện một số nội dung sau đây.

Cần xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Các cấp uỷ đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo. Triển khai tổ chức thực hiện quyết liệt trong cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Xem đây là tiêu chí để tiến hành đánh giá, xếp loại, bổ nhiệm trong quá trình công tác.

Thực hiện kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp, hội đồng khám sức khoẻ đảm bảo đủ số lượng, thành phần theo quy định, phân công cụ thể công việc và trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân khi triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Mặt trận, đoàn thể, các phòng, ban huyện đưa nội dung công tác tuyển quân và gọi công dân nhập ngũ vào chương trình công tác. Đặc biệt là các xã, thị trấn triển khai khẩn trương tập trung rà soát thực lực trên địa bàn tại các thôn, khu phố.

Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của cơ quan cấp trên, căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương xuất phát từ những khó khăn, vướng mắt, tồn tại, hạn chế để xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phù hợp, chủ động, linh hoạt và triển khai với phương châm “ Tuyển người nào chắc người đó”. Đặc biệt là chú trọng công tác phối hợp, kiểm tra, giám sát khi triển khai thực hiện.

Tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm xã hội để thanh niên thấy rõ trách nhiệm và nghĩa vụ thiêng liêng trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc từ đó có tư tưởng và hành động đúng đắn trong việc tham gia tuyển chọn và nhập ngũ.

Các cơ quan, tổ chức cần phối hợp chặt chẽ để tạo mọi điều kiện thuận lợi về trang thiết bị y tế, địa điểm để thanh niên đến thực hiện khám nghĩa vụ quân sự và hội đồng khám tuyển làm tốt chức năng góp phần đảm bảo tuyển người nào chắc người đó.

Kiên quyết xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự trong công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ một cách nghiêm minh.

Cần quan tâm thực hiện công tác hậu phương quân đội với nhiều hình thức phù hợp đối với công dân nhập ngũ và quân dân xuất ngũ góp phần động viên các đồng chí an tâm công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Xin trân trọng cảm ơn!

]

 

Tin liên quan

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cơ sở năm 2023(29/11/2023 2:07 CH)

Bí thư Chi bộ Khu phố Bàu Trúc- Thị trấn Phước Dân Đàng Chí Quyết: Tích cực vận động đồng bào dân...(25/09/2023 9:02 SA)

Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu khai trương Phòng Giao dịch Ninh Phước(14/09/2022 4:58 CH)

Thực hiện thành công mô hình xã hội hóa làm đèn điện chiếu sáng trên tuyến đường tỉnh lộ...(31/08/2022 3:50 CH)

Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết hội nghị lần thứ năm Ban chấp...(24/08/2022 10:17 SA)

Tin mới nhất

Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn cơ sở năm 2023(29/11/2023 2:07 CH)

Sôi nổi Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở liên khu dân cư Khu phố Bàu Trúc và Khu phố 12 - thị...(07/11/2023 1:07 CH)

Đại hội Đại biểu Hội chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày huyện lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022- 2027(26/10/2023 8:49 SA)

Hội đồng Dân tộc Quốc hội tặng quà cho đồng bào Chăm trong huyện nhân dịp lễ hội Katê 2023(13/10/2023 3:26 CH)

Đồng chí Nguyễn Hữu Đức-Phó Chủ tịch UBND huyện thăm, chúc mừng lễ hội Katê năm 2023(12/10/2023 1:09 CH)

121 người đang online
°