Phước Hữu: Hội nghị Tọa đàm “Lắng nghe tiếng nói người nghèo” năm 2024

Thực hiện Kế hoạch số 03/KH-MTTQ-BTT ngày 20/6/2024 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện về tổ chức Tọa đàm “Lắng nghe tiếng nói của người nghèo năm 2024. Ngày 13/7, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức Tọa đàm “Lắng nghe tiếng nói người nghèo” tại xã Phước Hữu. Dự hội nghị có các đồng chí trong Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện; Lãnh đaọ phòng LĐTB – XH; Lãnh đạo Đảng ủy, HĐND – UBND – UBMTTQ xã và hơn 120 hộ nghèo, cận nghèo, hộ thoát nghèo tiêu biểu trên địa bàn xã.

Trong những năm qua, công tác giảm nghèo bền vững và chăm sóc đời sống người có công luôn được Cấp ủy, Chính quyền xã quan tâm đúng mức, huy động tinh thần trách nhiệm và sự chung tay của cả hệ thống chính trị, đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Từ sự hỗ trợ của tỉnh, huyện và từ các nguồn lực huy động tại địa phương, các hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn xã đã được hỗ trợ vay vốn, tạo công ăn việc làm, xây dựng và sữa chữa nhà ở, cấp thẻ bảo hiểm...tạo niềm tin để các hộ khó khăn trên địa bàn quyết tâm vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã.

Kết quả phối hợp xây dựng mô hình sinh kế thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2023 – 2025: Cụ thể từng mô hình: Nuôi bò sinh sản. Số hộ tham gia mô hình: 39 hộ, (Số hộ nghèo: 05/39 hộ, tỷ lệ 12,8%; Số hộ cận nghèo:  19/39 hộ, tỷ lệ 48,7%; Số hộ mới thoát nghèo: 15/39 hộ, tỷ lệ 38,46%). Nguồn kinh phí thực hiện mô hình: 1.279.966.000đ, (trong đó: Ngân sách Nhà nước: 768.000.000đ; Nguồn kinh phí đối ứng của hộ gia đình: 511.966.000đ)

 Kết quả giải ngân nguồn vốn: tính đến ngày 10/8/2023 toàn bộ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và địa phương đã giải ngân cho hộ dân 100%.

Tại hội nghị có một số ý kiến phát biểu của các hộ nghèo, cận nghèo, trong đó có trường hợp được tiếp cận nguồn vốn Chương trình Mục tiêu quốc gia, hiện đang rất phấn khởi vì kinh tế gia đình phát triển, cuộc sống ổn định hơn. Bà con cũng mong muốn thời gian tới địa phương tiếp tục được định hướng nghề nghiệp, giải quyết việc làm, hỗ trợ cho các hộ nghèo chưa có nhà ở để xây dựng nhà ở ổn định...

Phát biểu kết luận hội nghị, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thông tin thêm một số quy định về chính sách hỗ trợ vốn, xây nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, đồng thời khẳng định: vai trò của Mặt trận Tổ quốc các cấp không chỉ là cơ quan vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân hỗ trợ Quỹ vì người nghèo, mà còn là nơi thu thập và phản ánh tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, nhất là các tầng lớp yếu thế trong xã hội. Mặt trận là nơi chuyển tải những ưu tư, những khát vọng và mong đợi của các tầng lớp yếu thế cho chính quyền và đấu tranh để những ưu tư, những khát vọng ấy được tính đến trong các quyết sách của Nhà nước. Do đó, thời gian qua, UBMTTQVN huyện luôn nổ lực cùng với chính quyền địa phương lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cử tri, kêu gọi sự chung tay của cộng đồng xã hội để chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn, thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước đối với các tầng lớp yếu thế trong xã hội./.

Hán Văn Thư