Ninh Phước tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng cho hòa giải viên ở cơ sở năm 2024

Nhằm nâng cao nâng cao hiểu biết pháp luật về hòa giải và kỹ năng nghiệp vụ trong công tác hòa giải ở cơ sở. Thực hiện Kế hoạch 979/KH-UBND ngày 07/3/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở tại huyện Ninh Phước. Ngày 09/8 Sở Tư pháp Ninh Thuận đã phối hợp với Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật huyện Ninh Phước tổ chức tập huấn cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở trên địa bàn huyện.

Quang cảnh buổi tập huấn tại hội trường UBND huyện Ninh Phước.

Về dự buổi tập huấn có đại diện lãnh đạo: Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Phòng Tư pháp huyện; 60 đại biểu là công chức Tư pháp-Hộ tịch của 09 xã, thị trấn và hành viên tổ hòa giải các thôn, khu phố. Tham gia lớp tập huấn, các đại biểu được nghe các Báo cáo viên pháp luật Sở Tư pháp giới thiệu một số nội dung cơ bản của Luật Hòa giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành có liên quan. Trong đó, báo cáo viên đã nhấn mạnh về ý nghĩa, vai trò của công tác hòa giải ở cơ sở; những nguyên tắc, phạm vi, trình tự và những điều lưu ý khi tiến hành một buổi hòa giải ở cơ sở. Các đại biểu còn được nghe triển khai, phổ biến một số Luật, Nghị quyết mới được Quốc hội khóa XV thông qua tại các kỳ họp, có hiệu lực thi hành trong năm 2023 và năm 2024 như Luật Căn cước năm 2023;  Luật Đất đai năm 2024; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Luật Phòng, chống tham nhũng…

Báo cáo viên pháp luật Trần Xuân Hào đang hướng dẫn, định hướng giải quyết hòa giải một số vụ việc tại địa phương.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu đã được hướng dẫn thảo luận, thực hành giải quyết một số vụ việc thực tế trong hoạt động hòa giải của các tổ hòa giải. Hướng dẫn thực hành xử lý bài tập tình huống trong công tác hòa giải ở cơ sở… Báo cáo viên pháp luật cũng hướng dẫn, định hướng giải quyết hòa giải một số vụ việc tại địa phương với các tình huống cụ thể về các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân. Ngoài ra, những khó khăn, vướng mắc trong hòa giải ở cơ sở cũng được đại biểu đặt ra để báo cáo viên giải đáp, hướng dẫn cách thức xử lý có hiệu quả trong quá trình hòa giải.

Kết thúc tập huấn, các hòa giải viên ở cơ sở được cập nhật, trang bị thêm kiến thức pháp luật cơ bản nhất, để phục vụ công tác hòa giải ở địa phương

Những lớp tập huấn như thế này đã góp phần cho các đối tượng là hòa giải viên ở cơ sở được cập nhật, trang bị thêm kiến thức pháp luật cơ bản nhất, để phục vụ công tác hòa giải ở địa phương, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật tại thôn, khu phố. Giúp các hòa giải viên ở cơ sở tăng nhận thức về công tác hòa giải ở cơ sở. Phát huy được tính năng động của đội ngũ hòa giải ở cơ sở; nâng cao chất lượng hòa giải vụ việc và. Từ đó góp phần thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, giúp giải quyết kịp thời, tận gốc các mâu thuẫn, các tranh chấp trong gia đình, cộng đồng dân cư... tăng tỷ lệ hòa giải thành các vụ việc trong năm, giảm bớt khiếu nại, tố cáo, khiếu kiện của Nhân dân, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của Nhân dân và của Nhà nước; từng bước nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân, cũng như duy trì và phát huy đạo lý truyền thống, thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Trần Thanh Sơn