Kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ninh Phước

Sau khi có Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI; Chỉ thị 67-CT/TU, ngày 23/04/2015 của Tỉnh ủy Ninh Thuận; Chương trình hành động số 01-CTr/HU, ngày 24/07/2015 của Ban Thường vụ Huyện ủy; Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 12/08/2015 UBND huyện Ninh Phước về thực hiện Chương trình hành động số 01-CTr/HU của Huyện ủy Ninh Phước về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội”, Hội LHPN huyện đã triển khai quán triệt các văn bản trên đến cán bộ, hội viên phụ nữ, đồng thời xây dựng Kế hoạch số 18/KH-BTV ngày 23/02/2022 về triển khai thực hiện Quyết định số 1630/QĐ-TTG ngày 28/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phước Dân phối hợp cùng Ngân hàng chính sách đến thăm hộ gia đình vay vốn tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làn để đầu tư trồng táo

Trong những năm qua, việc phối hợp giữa Hội LHPN với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ninh Phước thực hiện hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã góp phần rất lớn vào nhiệm vụ ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương, thực sự là công cụ tài chính hữu hiệu, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện. Hoạt động ủy thác với Ngân hàng CSXH được các cấp Hội phụ nữ xem là hoạt động trọng tâm và là một trong các tiêu chí quan trọng của công tác thi đua khen thưởng của Hội. Đẩy mạnh công tác giám sát khâu thẩm định, bình xét cho vay, giải ngân, giám sát hoạt động của các tổ TK&VV và việc sử dụng vốn của hộ vay. Các hoạt động chỉ đạo và tổ chức được thể hiện qua các giải pháp đồng bộ và cụ thể, đảm bảo thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ và nâng cao chất lượng tín dụng tại các cơ sở Hội. Đặc biệt là các xã vùng khó khăn, hộ dân tộc thiểu số nghèo….

Thực hiện ủy thác cho vay vốn là điều kiện để Hội tập hợp, đoàn kết phụ nữ, hoạt động của Hội chất lượng và hiệu quả hơn, thu hút nhiều hội viên, phụ nữ vào Hội. Hội có thêm kinh phí hoạt động, có điều kiện để thực hiện tốt hơn việc lồng ghép các chương trình công tác của Hội, trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, dạy nghề cho hội viên phụ nữ, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay. Cuối năm 2014, Hội LHPN quản lý dư nợ NHCS 195,014 triệu đồng. Đến 30/4 năm 2024, Hội quản lý dư nợ 297.518 triệu đồng/7.407 hộ, so với năm 2014 tăng 102.504 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 90%, chiếm tỷ trọng 37% trên 04 Hội đoàn thể. Hoạt động uỷ thác do Hội LHPN huyện quản lý đến nay tổng dư nợ là 297.518 triệu đồng/7.407 hộ, nợ quá hạn 1.300 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,44%, nợ khoanh 1.622 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,55 % trên 9 xã, thị trấn; chất lượng hoạt động tín dụng của các tổ đến tháng 4/2024: Tổng số Tổ TK & VV là: 135 tổ (trong đó hoạt động tốt 105, khá 20 tổ, loại trung bình 09 tổ và 01 tổ yếu. Các cấp Hội tiếp tục tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình bám sát các hộ vay để thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả để từng bước cải thiện cuộc sống vươn lên thoát nghèo. Ý thức trách nhiệm trong việc trả lãi, gửi tiết kiệm và tiền gốc của các hộ vay ngày càng tự giác hơn.

Để tiếp tục triển khai tốt Chỉ thị 40-CT/TW trong thời gian tới, Hội LHPN huyện Ninh Phước tập trung vào một số giải pháp trọng tâm sau: (1) Tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương về các chính sách tín dụng, liên quan đến công tác quản lý vốn của Hội để làm tốt nhiệm vụ, phong trào của Hội trong triển khai thực hiện Chỉ thị; Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội, tổ TK&VV nâng cao tinh thần trách nhiệm, chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo, quản lý, củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách tại địa phương; điều tra, rà soát bổ sung đối tượng đủ điều kiện vay vốn theo quy định; (2) Tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ, phối hợp với Ngân hàng CSXH, đơn vị có liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát định kỳ, đột xuất để phát hiện tồn tại, qua đó có kiến nghị, chấn chỉnh, xử lý kịp thời; chú trọng chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động giao dịch xã, hoạt động của Tổ vay vốn và tiết kiệm; (3) Chỉ đạo Hội LHPN các xã, thị trấn tiếp tục phối hợp với Ngân hàng CSXH thực hiện đầy đủ, có hiệu quả công việc được Ngân hàng CSXH ủy thác; thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín dụng CSXH đến các tầng lớp Nhân dân, hội viên, phụ nữ, đặc biệt là người nghèo và một số đối tượng chính sách khác...

Quốc Bảo