Ninh Phước tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ IV năm 2024

Sáng ngày 27/6/2024, huyện Ninh Phước đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV, năm 2024. Tham dự Đại hội có các đồng chí Pi Năng Thị Thủy – Trưởng ban Dân tộc tỉnh; bà Pi Năng Thị Hốn – Trưởng ban dân tộc HĐND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo đại diện các huyện, thành phố trong tỉnh. Về phía huyện Ninh Phước có đồng chí Nguyễn Hữu Tuấn – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy; đồng chí Ngô Khánh – Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể; lãnh đạo các xã thị trấn và 110 đại biểu đại diện cho hơn 55,7 ngàn đồng bào DTTS trên địa bàn huyện.

Quang cảnh Đại hội.

Huyện Ninh Phước là huyện trọng điểm nông nghiệp của tỉnh, nằm phía Nam tỉnh Ninh Thuận. Tổng diện tích tự nhiên 342,3 km2; có 08 xã và 01 thị trấn, với 50 thôn, 15 khu phố, trong đó 17 thôn và 05 khu phố có đồng bào DTTS; có 05 xã, thị trấn thuộc vùng DTTS và miền núi; 02 thôn đặc biệt khó khăn. Đồng bào DTTS có 55.746 khẩu/12.043 hộ chiếm tỷ lệ 34,44% so với dân số toàn huyện.

Các đại biểu dự Đại hội.

Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc huyện Ninh Phước đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực theo Chương trình hành động và Quyết tâm thư tại Đại hội Đại biểu các DTTS huyện lần thứ III đề ra.

Đồng chí Ngô Khánh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo.

Trong 5 năm qua, huyện đã luôn chú trọng chăm lo giải quyết tốt chính sách xã hội, chính sách dân tộc cho đồng bào các DTTS trên địa bàn thông qua các chương trình, dự án của Đảng, Nhà nước như: Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 – 2030; Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025,.. kinh tế của đồng bào DTTS trên địa bàn huyện tiếp tục tăng trưởng và phát triển. Thông qua 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, các chính sách trong vùng đồng bào DTTS và miền núi luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Tỷ lệ hộ nghèo đồng bào DTTS từ 4,79% (cuối năm 2019) giảm xuống còn 2,62% (cuối năm 2023); hộ cận nghèo từ 11,37% (cuối năm 2019) giảm xuống còn 8,11% (cuối năm 2023). Thu nhập bình quân đầu người tính đến cuối năm 2023 toàn huyện đạt 72,82 triệu đồng, tăng 31,82 triệu đồng so với cuối năm năm 2019; 100% đường đến trung tâm xã, đường liên thôn được cứng hóa; 100% xã được phủ sóng viễn thông; 99,9% hộ gia đình sử dụng điện trong sinh hoạt; 100% hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh; 100% hộ gia đình được tiếp cận thông tin… Đến nay, có 22 thôn, khu phố đồng bào DTTS được công nhận thôn, khu phố văn hóa, đạt tỷ lệ 100%; 8/8 xã đạt chuẩn nông thôn mới và thị trấn đạt văn minh đô thị; 100% khu dân cư duy trì triển khai thực hiện Quy ước; có 90,9% số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể được nghiên cứu, nhận diện, bảo vệ và phát huy giá trị; những nét văn hóa tiêu biểu của cộng đồng các dân tộc được quan tâm lưu giữ, đặc biệt, vào tháng 11/2022 Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp. Có 02 nghệ sĩ ưu tú trong lĩnh vực âm nhạc và 04 nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể...

Các đồng chí lãnh đạo chụp ảnh lưu niệm với đại biểu dự Đại hội.

Với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”, Đại hội đã định hướng một số nhiệm vụ công tác dân tộc và chính sách dân tộc đến năm 2029 với các giải pháp chủ yếu như nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị và toàn thể xã hội về vị trí, nhiệm vụ của công tác dân tộc và chính sách dân tộc trong tình hình mới; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nguồn vốn, nhất là nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia để phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, góp phần giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng giáo dục, y tế… Bên cạnh đó, tiếp tục bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu và đặc trưng của đồng bào các DTTS huyện; phát huy vai trò của những người có uy tín, có sức thuyết phục cao, nhằm tập hợp các tầng lớp đồng bào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ công tác dân tộc của Đảng, Nhà nước trên địa bàn huyện; xây dựng quê hương Ninh Phước giàu về kinh tế, đẹp về văn hoá, vững về chính trị, mạnh về quốc phòng an ninh.

Đồng chí Pi Năng Thị Thủy – Trưởng Ban Dân tộc tỉnh phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Pi Năng Thị Thủy – Trưởng Ban Dân tộc tỉnh và đồng chí Ngô Khánh – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được của huyện Ninh Phước trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống của bà con đồng bào các dân tộc trong những năm qua. Đồng thời đề nghị Cấp ủy, chính quyền các cấp và đồng bào các dân tộc tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác dân tộc trong tình hình mới; sử dụng linh động có hiệu quả từ các Chương trình mục tiêu quốc gia để khắc phục khó khăn, nâng cao đời sống người dân vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào DTTS, chung tay xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục đào tạo, nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực cho vùng đồng bào DTTS, tích cực bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của các dân tộc…

Các tập thể có thành tích trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc, phát triển KT-XH, QP-AN ở địa phương giai đoạn 2019-2024 được khen thưởng

Tại Đại hội, các đại biểu đã tham luận, đề xuất các giải pháp nhằm tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc, bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa trong giai đoạn 2024 - 2029. Đồng thời, thông qua Quyết tâm thư tại Đại hội Đại biểu các DTTS lần thứ IV với nhiều mục tiêu, cụ thể: Thu nhập bình quân đầu người vùng DTTS tăng lên gấp 2,1 lần so với hiện nay; hàng năm, giảm 1,0 - 1,2% hộ nghèo DTTS; 100% xã vùng DTTS duy trì và nâng mức xã đạt chuẩn nông thôn mới; 100% đường trục liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa và trên 90% đường trục thôn, được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp độ kỹ thuật được quy định trong chương trình nông thôn mới; vận động trẻ em DTTS ra lớp đạt 100%; duy trì tỷ số 99,9%...

Các cá nhân có thành tích trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc, phát triển KT-XH, QP-AN ở địa phương giai đoạn 2019-2024 được khen thưởng.

Với những thành tích trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc, phát triển KT-XH, QP-AN ở địa phương giai đoạn 2019-2024, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước đã tặng Giấy khen cho 07 tập thể và 11 cá nhân. Đại hội cũng đã chọn cử 71 đại biểu ưu tú tham dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Ninh Thuận lần thứ IV năm 2024 trong thời gian sắp tới./.

Một số hình ảnh tại Đại hội:

Trần Thanh Sơn