Giao lưu biểu diễn nghệ thuật dân gian tại Bình Định , cơ hội quảng bá làng nghề Chăm.

Theo lời mời của Sở VHTT Bình Định, chiều ngày 6/7, tại Di tích quốc gia Tháp Đôi (TP Quy Nhơn), đội văn nghệ dân gian Chăm của HTX sản xuất, thương mại và dịch vụ gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân đã trình diễn trong lễ khai mạc chương trình giao lưu biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm giữa tỉnh Bình Định và tỉnh Ninh Thuận.

Tham dự Lễ khai mạc có đồng chí Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí lãnh đạo Sở VHTT, cán bộ công chức thuộc các phòng ban, đơn vị trực thuộc Sở VHTT tỉnh Bình Định cùng đông đảo du khách. Ngoài sự tham gia của Đoàn nghệ thuật dân gian Chăm HTX SX, TM&DV gốm Bàu Trúc, theo lời mời của Sở VHTT Bình Định, tại buổi khai mạc còn có sự hiện diện của đồng chí Bạch Văn Nguyên - Phó Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân, Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Bình Định cùng đồng chí Bạch Vân Nguyên Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước tại lễ khai mạc.

Tại buổi khai mạc, đông đảo khách du lịch, tham quan đã được thưởng thức một chương trình biểu diễn, giao lưu văn hóa của Đoàn nghệ thuật văn hóa dân gian Chăm HTX gốm Bàu Trúc và đội văn nghệ dân tộc Chăm H'Roi huyện Vân Canh, Bình Định, ngoài các tiết mục ca múa, hoà tấu nhạc cụ cổ truyền dân tộc Chăm, còn có các hoạt động trình diễn dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, trình diễn và giới thiệu gốm Bàu Trúc, với cách làm độc đáo vừa được UNESCO ghi danh vào di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp...

Phó giám đốc Sở văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Bình Định phát biểu tại buổi lễ khai mạc

Tại Lễ khai mạc, ông Hùynh Văn Lợi - Phó giám đốc Sở VHTT tỉnh cho biết: Đây là hoạt động giao lưu văn hoá, ngoài việc phục vụ khách tham quan tại các di tích, nhằm phát huy giá trị di tích, còn góp phần quảng bá di sản văn hóa... đây còn là dịp để địa phương có thể tạo thêm sản phẩm mới phát triển, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Bình Định.

Ông Thành Nhảy - Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại buổi giao lưu, biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm, đồng chí Thành Nhảy – Phó Giám đốc Bảo tàng Ninh Thuận cho hay: Bình Định là tỉnh có lịch sử phát triển lâu đời, hiện lưu giữ nhiều di sản văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em. Chương trình hôm nay với các hoạt động giao lưu, nhằm góp phần bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống Chăm ở Bình Định. Đồng thời thông qua đó quảng bá những nét đặc sắc của văn hoá Chăm, nghề truyền thống của đồng bào Chăm Ninh Thuận, thu hút khách du lịch về Ninh Thuận.

Một số hình ảnh biểu diễn của Đoàn nghệ thuật văn hóa dân gian HTX SX, TM&DV gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân tại các tháp Chăm Bình Định.

Trao đổi với lãnh đạo Sở VHTT du lịch Bình Định, đồng chí Bạch Văn Nguyên, chủ tịch UBND huyện Ninh Phước mong muốn thông quá các ngành của Bình Định và Đoàn nghệ thuật văn hóa dân gian của HTX SX, TM&DV gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, có kế hoạch phối hợp hỗ trợ lẫn nhau để định hướng tiếp tục quảng bá, giới thiệu trao đổi nghệ thuật dân gian Chăm của 2 địa phương đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Hình ảnh lưu niệm của Đoàn với lãnh đạo UBND huyện Ninh Phước và với du khách trong và ngoài nước.

Chuyến lưu diễn của HTX SX, đã góp phần quảng bá du lịch cho địa phương, phát huy di sản về nghề gốm Chăm mà UNESCO vừa ghi danh.

Sau đêm khai mạc Đội văn nghệ dân gian Chăm của HTX SX, TM&DV gốm Bàu Trúc đã biểu diễn 3 ngày tại Tháp Đôi - Quy Nhơn và 1 ngày tại Tháp Bánh Ít - Tuy Phước. Các buổi biểu diễn nghệ thuật dân gian, trình diễn dệt thổ cẩm và nặn gốm của Đoàn đã được rất đông khán giả đến theo dõi, cổ vũ và khen ngợi.

Trần Thanh Sơn