Hội Khuyến học huyện tổ chức hội nghị tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

Chiều ngày 27/02/2023, Hội Khuyến học huyện Ninh Phước đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị có các đồng chí trong BCH Hội khuyến học huyện, Chủ tịch Hội khuyến học các xã, thị trấn và các Chi hội khuyến học trực thuộc trên địa bàn huyện.

Ninh Phước hiện nay trên địa bàn có 9 cơ sở hội, 7 chi hội cơ sở, với 156 chi hội và 167 ban khuyến học, khuyến tài cơ sở với 26.636 hội viên tham gia, đạt tỷ lệ 21% so với dân số toàn huyện. Năm 2022, thực hiện Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng" giai đoạn 2021-2030 và Đề án "Xây dựng mô hình công dân học tập" giai đoạn 2021-2030, công tác Hội và phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn huyện, diễn ra trong hoàn cảnh có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen. Sau khi dịch bệnh được kiểm soát, tình hình an ninh, trật tự xã hội ổn định, kinh tế -xã hội của huyện có bước phát triển mạnh, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền; sự nỗ lực, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ khuyến học từ huyện đến cơ sở, phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời trên địa bàn tiếp tục được duy trì ổn định, có nhiều sáng tạo phù hợp với tình hình hiện nay.

Đồng chí Lê Thị Hường - Phó Chủ tịch thường trực Hội khuyến học huyện, báo cáo tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Năm qua, Hội Khuyến học toàn huyện đã tích cực kêu gọi, vận động các cấp, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cộng đồng dân cư tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ khuyến học để khen thưởng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn cụ thể: Quỹ Khuyến học toàn huyện vận động được 3.402.520.253 đồng; đã trao trên 2.526 suất quà và học bổng trị giá 2.846.107.000 đồng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Một số đơn vị làm tốt công tác vận động gây quỹ như Hội Khuyến học thị trấn Phước Dân; Chi Hội trường TH-THCS Phước Vinh; Hội Khuyến học xã Phước Thuận, chi hội Khuyến học cơ sở trường THPT Phạm Văn Đồng...

Trong năm 2022 Huyện Ninh Phước đã cấp 380 triệu đồng học bổng từ Dự án Mekong Plus cho 630 học sinh nghèo trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, Hội Khuyến học còn vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm cấp phát học bổng, quà, cho học sinh đạt thành tích học tập giỏi, học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em khuyết tật,... như: Học bổng Lá Xanh, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Ninh Thuận, học bổng An sinh xã hội, Dự án phát triển cộng đồng,... Hội Khuyến học huyện đã tổ chức lễ biểu dương và khen thưởng cho 35 em học sinh THCS, THPT đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022 với số tiền 9.550.000 đồng. Từ sự hỗ trợ của Công ty TNHH SX Thương mại Thiên Quỳnh (Long An), trong năm qua huyện Hội đã vận động lập quỹ Khuyến học mang tên Trần Thi, hàng tháng cấp học bổng cho 20 học sinh nghèo, khó khăn mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

Trao học bổng Trần Thi cho học sinh nghèo trên địa bàn huyện.

Năm 2022 Công tác khuyến học ngoài trường học cũng được các cấp hội chú trọng. Hội cơ sở các xã, thị trấn phối hợp với Trung tâm Văn hóa thể thao tổ chức các lớp đào tạo nghề ngắn hạn; các chuyên đề phổ biến áp dụng các kiến thức khoa học vào trồng trọt, chăn nuôi dê cừu, tư vấn việc làm, tìm hiểu về Đảng, Đoàn... Trong năm đã mở được 64 lớp cho 3.628 lượt người tham gia học tập

Thực hiện chương trình “Sóng và máy tính cho em”, Hội Khuyến học các cấp đã vận động nhà tài trợ ủng hộ được hàng trăm laptop, máy tính bảng, ti vi với trị giá hàng tỉ đồng. Đến nay, 100% xã, thị trấn đều mô hình dòng họ tiêu biểu, đơn vị tiêu biểu và có nhiều công dân tiêu biểu tạo sự lan toả phong trào khuyến học, khuyến tài ở cơ sở. Công tác xây dựng xã hội học tập theo mô hình gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập cấp xã và hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng cũng đạt được nhiều kết quả.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Ngô Khánh, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội khuyến học huyện đã biểu dương những thành tích mà các cấp Hội đã vượt qua những thách thức, khó khăn và đạt được trong năm qua. Đồng chí đề nghị trong năm 2023 các cấp Hội cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân, tạo sự đồng tình ủng hộ cho sự nghiệp khuyến học. Cần chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu cho cấp ủy, chính quyền lãnh, chỉ đạo vận động Quỹ Khuyến học từ các nhà hảo tâm; tiếp tục củng cố, xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt tổ chức Hội cơ sở; xây dựng và nhân rộng những điển hình, mô hình khuyến học hoạt động có hiệu quả; tập trung đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng “Gia đình học tập”; “Dòng họ học tập; “Cộng đồng học tập” và thường xuyên đôn đốc hoạt động Hội đi vào chiều sâu, có nề nếp và có hiệu quả...

Đồng chí Ngô Khánh -Uỷ viên Ban thường vụ huyện ủy,, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch hội Khuyến học huyện phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 với các mục tiêu cụ thể về công tác phát triển Hội. Kết thúc Hội nghị, đực sự ủy quyền của Hội khuyến học tỉnh, lãnh đại Hội Khuyến học huyện đã trao giấy khen cho 03 tập thể và 03 cá nhân; Hội Khuyến học huyện cũng đã khen thưởng cho 03 tập thể và 04 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2022.

 

 

Hội Khuyến học huyện trao khen thưởng cho 03 tập thể và 04 cá nhân vì có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2022.

Trần Thanh Sơn