Năm 2022 Hội Khuyến học Thị trấn Phước Dân làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài

Thị trấn Phước Dân có 15 khu phố và 11 đơn vị trường học từ bậc mầm non tới Trung học cơ sở, là địa phương đông dân nhất huyện Ninh Phước. Thị trấn hiện có 7.980 hộ với 32.315 người dân. Phước Dân cũng là địa phương có đông đồng bào Chăm sinh sống tại các làng Mỹ Nghiệp, Chung Mỹ, Bàu Trúc (Chiếm trên 33% dân số thị trấn). Phước Dân là địa phương có truyền thống hiếu học với nhiều tộc họ khuyến học, khuyến tài động viên con cháu chăm lo học hành thành đạt. Trong năm 2022, Hội Khuyến học thị trấn đã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TU, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác xây dựng xã hội học tập và Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng. Chú trọng bồi dưỡng xây dựng củng cố tổ chức Hội Khuyến học và nâng cao năng lực hoạt động của các chi hội khu dân cư, trường học, cơ quan. Thực hiện các hình thức hoạt động gây quỹ khuyến học, tạo nhiều học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo, phần thưởng cho các em có thành tích xuất sắc, hỗ trợ những thanh niên nghèo có thêm điều kiện đến trường học nghề và học lên các bậc học cao hơn.

Tính đến nay, Hội Khuyến học thị trấn Phước Dân có 3.369 hội viên, sinh hoạt tại 27 chi hội. Trong đó có gần 400 đảng viên là hội viên khuyến học, đạt 100% số đảng viên đang sinh hoạt và Đảng viên sinh hoạt nơi cư trú trên địa bàn thị trấn, đay chính là lực lượng nòng cốt, phát huy tốt vai trò tiền phong nêu gương cho Nhân dân tham gia hoạt động Hội. Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động, tạo sự khởi sắc trong công tác khuyền học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thị trấn. Tính đến cuối năm 2022, thị trấn có 2.758 gia đình đạt danh hiệu Gia đình hiếu học, chiếm 98,6% số hộ đăng ký; 15/15 khu phố đạt danh hiệu “Cộng đồng học tập”; 11/11 đơn vị trường học và 1 đơn vị cơ quan được công nhận danh hiệu “Đơn vị học tập”, 2 tộc họ khuyến học được công nhận danh hiệu “Tộc họ khuyến học”. Hội khuyến học chủ động phối hợp với các ban ngành trong thị trấn, tổ chức tập huấn được 41 lớp có 2.191 lượt người tham gia, với các nội dung học tập kiến thức chăn nuôi, trồng trọt, nhạc cụ dân tộc; các chương trình mục tiêu Quốc gia, giảm nghèo bền vững; tiếp thu các Chủ trương, Chính sách, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước; đã mở 05 lớp dạy nghề cho 160 học viên, gồm: 01 lớp may công nghiệp, 01 lớp dệt thổ cẩm, 02 lớp trồng trọt và 01 lớp chăn nuôi. Qua đó giúp người dân cập nhật kiến thức, chuyển giao khoa học- công nghệ vào thực tiễn sản xuất và các hoạt động giáo dục kỹ năng sống.

Hội Khuyến học Phước Dân là hội cơ sở đầu tiên của huyện, đã mở tài khoản tại ngân hàng, để tiếp nhận sự hỗ trợ, đóng góp của các nhà hảo tâm cho quỹ khuyến học. Năm qua, chỉ qua 1 hoạt động chạy không tính thành tích, gây quỹ Khuyến học, Hội thị trấn đã nhận được sự đóng góp gần 170 triệu đồng để gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo. Một nét mới trong cách vận động gây quỹ, là hội đã triêrn khai kế hoạch cho các chi hội với tên gọi: “Mỗi tuần góp một ngàn đồng vì bạn nghèo hiếu học”. Các chi hội khuyến học đều tổ chức cho hội viên và học sinh đều đặn mỗi tuần góp cho Quỹ Khuyến học. Học sinh góp một ngàn đồng; cán bộ, giáo viên góp 2- 5 ngàn đồng; hội viên tại chi hội cơ quan thị trấn mỗi tháng, mỗi người tự giác góp 20 ngàn đồng cho quỹ. Kết quả từ đầu năm học đến nay, mỗi trường học thu được 10- 15 triệu đồng từ cuộc vận động giàu ý nghĩa nhân văn này. Trong năm 2022, thị trấn vận động xã hội hóa kinh phí sửa chữa cơ sở trường lớp, mua sắm thiết bị nghe nhìn với số tiền 2.167 triệu đồng. Nguồn tài chính xã hội hóa được công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích nên trong quá trình vận động đã được phụ huynh đồng thuận cao.

Năm qua, Hội Khuyến học thị trấn phối hợp với các nhà tài trợ trao tặng 347 suất học bổng trị giá gần 350 triệu đồng, mỗi suất từ 0,5 triệu đồng- 2 triệu đồng, cho các em học sinh nghèo có thành tích cao trong học tập. Điều đặc biệt ở Hội khuyến học thị trấn Phước Dân là: Mỗi lần trao học bổng, Hội đều phối hợp với Hội CCB, Đoàn Thanh niên tổ chức các hoạt động vui chơi, tìm hiểu về lịch sử dân tộc, đồng thời giáo dục thêm kỹ năng sống cho học sinh.

Quỹ Khuyến học tộc họ, khu phố, trường học cũng đã chi khen thưởng cho giáo viên dạy giỏi, học sinh học giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, sửa chữa trường lớp năm 2022 với tổng số tiền 1.795 triệu đồng. Các Chi hội Khuyến học chủ động vận động các nhà hảo tâm là con em địa phương và các doanh nghiệp hỗ trợ tivi, máy tính, sách tham khảo phục vụ tốt công tác dạy và học. Đơn cử trong năm học 2022- 2023, Trường TH Phú Quý 1 vận động Công ty Long Bình (TP. Hồ Chí Minh) trao tặng 10 bộ máy tính. Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất dầu khí (thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia) trao tặng 25 bộ máy vi tính cho các trường TH Chung Mỹ và Mỹ Nghiệp đáp ứng tốt nhu cầu học Tin học theo chương trình sách giáo khoa mới.

Năm 2022, cấp ủy và chính quyền thị trấn đã quan tâm chỉ đạo huy động nhiều nguồn lực, tạo động lực đưa phong trào khuyến học, khuyến tài địa phương phát triển vững mạnh. Nhờ làm tốt công tác Khuyến học, sau đợt dịch đã không có tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng. Trong vài năm gần đây, trên địa bàn thị trấn đã có 2 người đạt danh vị Tiến sỹ và gần 20 người là Thạc sỹ… Những tấm gương thành đạt đều đã được tổ chức lễ tuyên dương tại chi hội cơ sở.

Thời gian tới, Hội Khuyến học thị trấn Phước Dân tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm duy trì và phát triển công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Tăng cường vận động xây dựng Quỹ khuyến học; chú trọng phát triển hội viên mới, tích cực tham gia xây dựng tổ chức Hội hoạt động hiệu quả.

Với những thành tích trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Năm 2022, Hội Khuyến học thị trấn và cá nhân Chủ tịch Hội đã được Huyện Hội đề nghị Hội Khuyến học tỉnh khen thưởng; trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và tổng kết cuối năm, UBND Thị trấn đã tặng giấy khen cho 09 tập thể và 22 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Trần Thanh Sơn