Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện Ninh Phước, tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027

Với khẩu hiệu "Tiên phong - Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển" trong hai ngày 28 - 29/7/2022, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh huyện đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Về dự và chỉ đạo Đại hội có các đồng chí: Huỳnh Kiều Ánh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn; đồng chí: Nguyễn Xuân Hùng – Phó Bí thư Huyện ủy; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân, trưởng các ban ngành, đoàn thể huyện, Bí thư Đảng ủy các xã-thị trấn và 120 đại biểu đại diện cho 3.015 đoàn viên trong toàn huyện.

Trong nhiệm kỳ qua, cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện Ninh Phước đã đoàn kết, tiếp tục vượt khó, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu vươn lên giành nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên các mặt công tác Đoàn, Hội, Đội; đạt và vượt 10/10 chỉ tiêu đã đề ra.

Nổi bật như công tác xây dựng Đoàn; Đoàn tham gia xây dựng Đảng luôn được chú trọng. Hệ thống tổ chức Đoàn, Hội đã được củng cố và từng bước nâng cao chất lượng. Triển khai có hiệu quả Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong nhiệm kỳ qua đã có 10 cán bộ Đoàn tham gia cấp ủy Đảng các cấp, 10 Đoàn viên ưu tú trúng cử vào làm đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Các phong trào, cuộc vận động nhằm giáo dục đạo đức, lối sống, nếp sống văn hoá cho đoàn viên thanh niên tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện có hiệu quả và đã tạo hiệu ứng tích cực trong đoàn viên, thanh niên, chủ động trong phê bình, đấu tranh chống các biểu hiện sai trái, tiêu cực, nhận thức lệch lạc trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi, bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình trẻ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, với phong trào "Thanh niên tình nguyện" được triển khai rộng khắp, toàn diện từ huyện đến cơ sở, thu hút hàng chục ngàn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Các chương trình “Tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện”; “Tháng Thanh niên”; “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”; “Hoạt động hè”; “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”..., phong trào thanh niên chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh được lan tỏa mạnh mẽ, nhiều mô hình mới được các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả. Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”, đoàn viên, thanh niên đã đề xuất 904 ý tưởng, sáng kiến lên Cổng thông tin Ngân hàng Ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam. Nhiều mô hình đã đạt giải cao trong các cuộc thi Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thanh niên Ninh Thuận trong các năm 2017 và 2019.

Trong nhiệm kỳ đã phối hợp tổ chức gặp mặt, tặng quà động viên 1.235 đoàn viên, thanh niên lên đường nhập ngũ, với tổng số tiền hơn 592 triệu đồng; phối hợp trao tặng 46 xe lăn, trị giá 165 triệu đồng; 20.453 suất quà trị giá hơn 5,8 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, cận nghèo; vận động 2.871 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện, kết quả có 2.419 đơn vị máu đã được hiến. Đoàn đã góp công, kinh phí tham gia cứng hóa, bê tông hóa 315m đường giao thông nông thôn, trị giá 233 triệu đồng; công trình “Thắp sáng đường quê, đường nội thị” đã vận động, triển khai lắp đặt hơn 1.364 bóng đèn với tổng số tiền hơn 01 tỷ đồng; phối hợp xây dựng 13 tuyến đường “Sáng –xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Các cơ sở Đoàn phối hợp tổ chức 259 đợt ra quân với 18.953 lượt đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh môi trường, trồng mới 19.854 cây xanh, thu gom và xử lý hơn 107m3 rác thải, nạo vét 980m kênh mương nội đồng... Đã vận động, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt với tổng số tiền 105.200.000 đồng tiền mặt. Ngoài ra, còn vận động ủng hộ nhiều nhu yếu phẩm cần thiết trị giá 64.308.000 đồng. Đặc biệt trong đợt dịch Covid-19 trong năm 2020 và 2022 Đoàn các xã, thị trấn đã chủ động phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại các địa phương triển khai 40 chốt kiểm soát y tế, phòng chống dịch Covid 19 với 80 đoàn viên thanh niên tham gia. Đồng thời, thành lập 11 đội hình phòng, chống dịch tại địa bàn các xã, thị trấn, hỗ trợ các khu cách ly tập trung của huyện và các khu phong toả. Huyện đoàn tiếp nhận nguồn vận động quỹ ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 với tổng giá trị là 191,480,000 đồng, trong đó: tiền mặt: 56,000,000 đồng, nhu yếu phẩm: 135,480,000 đồng. Phối hợp tổ chức gian hàng 0 đồng tại 9 xã, thị trấn, trao 1.020 phần quà, 5 tấn gạo cho hộ nghèo; phối hợp trao tặng 833 túi an sinh trị giá hơn 208 triệu đồng, 42 thùng sữa tổng trị giá 9.660.000 đồng và 90 phần quà trị gần 5 triệu đồng cho trẻ em và hộ dân khó khăn trong mùa dịch.

Các tổ chức Đoàn đều triển khai, thực hiện các phong trào cách mạng của Đoàn, thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện tại chỗ, sẵn sàng xung kích trên các lĩnh vực bảo vệ môi trường, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh... Trong nhiệm kỳ qua, các tổ chức Đoàn đã trồng mới tại các nơi công cộng 19.854 cây xanh vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra 113%. Trung bình hàng năm phối hợp tư vấn hướng nghiệp cho 2.526 lượt thanh thiếu niên (đạt tỷ lệ 101%), giới thiệu việc làm cho 679 thanh niên (đạt tỷ lệ 135%).

Mặt trận tập hợp đoàn kết thanh niên đã có nhiều chuyển biến. Hiện nay, toàn huyện có 12 cơ sở Hội và 01 tổ chức thành viên với 145 chi hội. Thông qua các mô hình, Câu lạc bộ, đội, nhóm theo đặc thù, hoạt động phong phú và đa dạng góp phần đáp ứng được phần nào về nhu cầu, nguyện vọng của thanh niên như: thành lập các Câu lạc bộ, tổ, đội nhóm theo sở thích. Trong nhiệm kỳ đã phát triển mới 3.136 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn huyện là 8.549 hội viên. Phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội thẩm định, hoàn thiện hồ sơ vay vốn, giúp cho đoàn viên thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, để khởi nghiệp lập nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng Hiện nay, Đoàn thanh niên đang quản lý 75 tổ tiết kiệm – vay vốn với tổng dư nợ là 118.513 triệu đồng từ nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách – Xã hội.

Công tác phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, cùng các phong trào, hoạt động của Đội đã được các cấp bộ Đoàn, Đội chú trọng đổi mới về nội dung và hình thức. Chất lượng đội ngũ Giáo viên - Tổng phụ trách được nâng lên rõ rệt. Đội viên phấn đấu được kết nạp vào tổ chức Đoàn ngày càng tăng; đã kết nạp 6.323 đoàn viên mới đạt tỷ lệ 105%, Đoàn đã giới thiệu 600 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp, trong đó có 315 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng, đạt tỷ lệ 101%. Đã có 27.696 lượt đội viên đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ các cấp. Hiện nay có hơn 130 Câu lạc bộ học tập, 42 Câu lạc bộ kỹ năng, 84 Câu lạc bộ theo sở thích. Đã tổ chức 561 hoạt động giáo dục kỹ năng cho hơn 62.900 lượt đội viên, thiếu niên, nhi đồng với các chủ đề phòng chống đuối nước, xâm hại, tai nạn thương tích…; nhận chăm sóc, đỡ đầu 685 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi mồ côi, khó khăn do đại dịch Covid-19...

Hiện nay, Huyện Ninh Phước có tổng số 19 cơ sở Đoàn trực thuộc với 185 chi đoàn với 3.015 Đoàn viên. Qua đánh giá chất lượng hằng năm, 100% các Chi đoàn, Cơ sở Đoàn đều hoàn thành nhiệm vụ. Trong đó 85% Chi đoàn và 95% cơ sở Đoàn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn trong huyện đã tổ chức và giới thiệu lên Đoàn cấp trên tuyên dương 165 gương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Phối hợp cùng các cấp tuyên dương 240 lượt Đội viên tiêu biểu.

Tại Đại hội, các đại biểu đã thảo luận đóng góp ý kiến vào kết quả hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên, đồng thời đề xuất một số giải pháp trong công tác tập hợp đoàn viên thanh niên, tạo điều kiện để thanh niên lập thân lập nghiệp góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiệm kỳ 2022-2027 đề ra.

 

Dự và chỉ đạo Đại hội, các đồng chí Phó Bí thư tỉnh Đoàn và đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Đoàn Thanh niên huyện làm được trong nhiệm kỳ qua; đồng thời chỉ ra một số nhiệm vụ trọng tâm mà các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện cần thực hiện trong thời gian tới đó là: Các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện cần làm tốt công tác giáo dục tư tưởng chính trị cho đoàn viên, xây dựng thanh niên có bản lĩnh chính trị, trí tuệ, có sức sáng tạo; khơi dậy và phát huy vai trò xung kích, sáng tạo, tinh thần tình nguyện của các đoàn viên thanh niên; hoạt động của Đoàn phải bám sát vào các Nghị quyết của Đoàn cấp trên, nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội; tập trung chỉ đạo thực hiện thắng lợi 12 nhóm chỉ tiêu, 8 nhóm nhiệm vụ giải pháp mà Đại hội đề ra, trọng tâm là thực hiện có hiệu quả các phong trào đồng hành cùng thanh niên, các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở như: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào phong trào "Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác", "Đồng hành với Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”.Tích cực đi đầu trong phát triển kinh tế, tham gia bảo vệ môi trường; là nòng cốt trong các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nhân đạo từ thiện”, xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở; tham gia đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngày từ cơ sở; phát huy tốt vai trò của tuổi trẻ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện và các địa phương, đơn vị.

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện khoá XII nhiệm kỳ 2022 - 2027 gồm 22 đồng chí; đồng chí Phạm Vũ Kỳ Nguyên – Bí thư Huyện đoàn khóa XI tiếp tục được tín nhiệm tái cử chức danh Bí thư Huyện đoàn khóa XII. Các đại biểu cũng đã bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội Đoàn cấp trên gồm 22 đồng chí trong đó có 5 đồng chí dự khuyết. Cũng tại Đại hội đã trao 28 suất học bổng từ quỹ “thắp sáng ước mơ” của huyện Ninh Phước trị giá 37 triệu cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Nhân dịp này đã có nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017- 2022 được các cấp khen thưởng.

Thanh Sơn