Lão nông Ba Mọi với thương hiệu nho sạch

Ở mảnh đất có cái nắng cháy da cháy thịt quanh năm như Ninh Thuận, nếu nói có người nông dân nào chịu khó gắn bó với đất đai, dành nhiều niềm say mê cho cây nho thì đó chính là lão nông Nguyễn Văn Mọi (tên thường gọi là Ba Mọi). Nay dẫu lớn tuổi, nhưng với sự cần cù, chịu khó tìm tòi, học hỏi những kỹ thuật trồng nho mới, ông đã đưa thương hiệu nho Ba Mọi nổi tiếng với thương hiệu nho sạch.


Một ngày trung tuần tháng 9, chúng tôi tìm về Trang Trại Nho Ba Mọi - tại thôn Hiệp Hòa, xã Phước Thuận. Dẫu bận nhiều công việc nhưng hay tin có khách lạ đến, đích thân ông Ba Mọi rót trà mời và tiếp chúng tôi dưới vườn nho rộng lớn.

Ông Ba Mọi vốn là một nông dân như hàng vạn nông dân khác. Sự khác biệt của ông là niềm đam mê với nghề trồng nho. Là người làm nông chính hiệu nên bước đầu vào nghề, ông chỉ canh tác theo phương thức truyền thống. Dần dần, ông tự mày mò sách vở theo học các lớp khuyến nông để áp dụng kỹ thuật tiến bộ vào quy trình sản xuất nho.

Câu chuyện ông Ba Mọi canh tác nho sạch bắt đầu từ cuối năm 2000. Lúc bấy giờ, hầu hết người trồng nho ở Ninh Thuận chỉ chuyên canh giống nho đỏ truyền thống Red Cardinal. Ông Ba Mọi cũng vậy. Nhưng như một cơ duyên, khi giống nho xanh NH-0148 được Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố lai tạo thành công, ông Ba Mọi có ngay ý tưởng trồng thử nghiệm trên 1.000 m2 ruộng gò của gia đình.

Sau khi mạnh dạn xuống giống trồng thử nghiệm nho xanh NH-0148 trên 1.000m2 đất của gia đình, ông áp dụng mô hình dùng phân hữu cơ vi sinh để thay thế phân hóa học và ông mạnh dạn sử dụng các chế phẩm sinh học như: Pitazin, Aztron, Mastercoops để thay thế thuốc trừ sâu để xịt cho cây nho như trước đây. Nhờ “thiên thời - địa lợi - nhân hòa”, sau gần một năm miệt mài cây nho NH-0148 đã cho mùa quả chín đầu tiên với những chùm nho trĩu quả. Những trái nho không dư lượng thuốc trừ sâu, bóng bẩy và ngọt giòn đã gây ngỡ ngàng cho nhiều nông dân trong vùng và đồng thời cũng đáp ứng được nhu cầu của thị trường về một sản phẩm nho sạch…- ông Ba Mọi vui giọng kể lại.

Cũng với 1.000m2 nho xanh NH-0148 đó, liên tiếp những vụ sau sản lượng đều tăng dần lên 1,2 - 1,5 tấn với giá bán cao gấp 3 lần nho đỏ trồng theo phương thức truyền thống. Nhờ thành quả mới này, bình quân mỗi vụ ông Ba Mọi thu lãi ròng trên 10 triệu đồng. Từ đó, sự nghiệp trồng nho sạch của nông dân Ba Mọi cũng bắt đầu phát triển. Ông Ba Mọi tự hào khoe: “Nho sạch không thuốc trừ sâu cũng chính là cách tiếp thị sản phẩm hiệu quả nhất đến người tiêu dùng và giúp tôi có được tên tuổi, chỗ đứng như ngày hôm nay”.

Từ thành công bước đầu, năm 2007, khi bắt đầu có chương trình trồng nho theo tiêu chuẩn VietGAP (tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt), ông Ba Mọi theo luôn, đồng thời mở rộng diện tích trồng nho sạch theo hướng VietGAP lên gần 1,5ha và được cấp giấy chứng nhận sản phẩm nho ăn tươi theo chuẩn VietGAP. Trang trại nho của ông từ đó cũng trở thành địa điểm để nông dân trồng nho tìm đến học tập kinh nghiệm về sản xuất nho sạch.

Thành công bước đầu là động lực để nông dân Ba Mọi mạnh dạn mở rộng diện tích trồng nho sạch của gia đình. Và để nâng tầm trái nho Ninh Thuận lên vị thế mới. Để tạo thuận lợi trong việc đầu tư, ông đã thành lập doanh nghiệp tư nhân rồi từng bước nâng lên thành Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Ba Mọi chuyên cung cấp nho tươi và các sản phẩm chế biến từ nho như: nho khô, mật nho, siro nho, rượu nho… đặc biệt là rượu vang nho, được sản xuất từ những trái nho Ninh Thuận. Để chủ động nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất kinh doanh, ông Ba Mọi mở rộng diện tích trồng nho sạch lên gần 2ha, đồng thời liên kết và hướng dẫn kỹ thuật trồng nho theo hướng hữu cơ cho 15 hộ trồng nho ở địa phương với cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra.

Cùng với sự giúp sức của người con trai có chuyên môn trong lĩnh vực kinh tế, ông bắt đầu đổ vốn gần 1 tỷ đồng đầu tư máy móc với dây chuyển phục vụ cung ứng nho tươi; dây chuyền sản xuất các sản phẩm chế biến khô. Đặc biệt là bước đột phá trong việc đầu tư máy móc để sản xuất rượu vang theo kiểu khép kín, từ trồng, thu hoạch đến chế biến nho thành rượu vang mang thương hiệu Ba Mọi.

Với gần 2ha trồng nho sạch theo hướng VietGAP, trung bình mỗi năm Công ty TNHH SX-TM-DV Ba Mọi cung cấp ra thị trường 30 tấn nho tươi và nhiều sản phẩm khác chế biến từ nho đã được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP từ  3 sao đến 4 sao.

Nông dân Nguyễn Văn Mọi là một trong những điển hình tiêu biểu trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở Ninh Thuận nhiều năm qua. Ông là nông dân đi đầu trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, cũng như hỗ trợ các hộ nông dân khác ở địa phương để hình thành mô hình liên kết trong việc trồng và tiêu thụ sản phẩm Nho sạch được thị trường ưa chuộng.

                                                                                                                                                                        Thu Loan