Huyện Ninh Phước – Kích hoạt khu cách ly tập trung tiếp nhận công dân từ TP Hồ Chí Minh về địa phương từ sau 00 giờ ngày 09/7/2021

Do tính chất phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến tại tất cả các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và một số địa phương khác, lây lan nhanh trong cộng đồng và một số khu công nghiệp. Để kiểm soát, ngăn chặn kịp thời không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan đồng thời tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 và kiểm soát người từ các tỉnh có dịch trở về, ngày 09/7, huyện Ninh Phước đã kích hoạt khu cách ly tập trung trên địa bàn.

Theo đó, huyện Ninh Phước đã kích hoạt khu cách ly tập trung tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện tại Thị trấn Phước Dân, để đón công dân của huyện đưa vào đây cách ly và theo dõi y tế.

Để khu cách ly đi vào hoạt động, huyện Ninh Phước đã triển khai kế hoạch chuyển chức năng ký túc xá thành khu cách ly tập trung, với 36 phòng 144 giường, khả năng khi khẩn cấp tại đây có thể tiếp nhận gần 300 người. Tại đây, mỗi phòng ở được 4 người được bố trí giường chiếu, chăn màn, đồ dùng cá nhân, bảo đảm khoảng cách theo quy định. Các phòng đều có Wi-fi, quạt, tivi, có khu vệ sinh riêng khép kín.

Huyện cũng đã ra quyết định thành lập “Khung quản lý tại cơ sở cách ly trong phòng chống dịch Covid-19” gồm 50 người. Xây dựng quy chế hoạt động cụ thể cho khu cách ly; xây dựng nội quy cho người được cách ly để phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế; chuẩn bị một số loại thuốc để kịp thời phục vụ người dân khi xảy ra trường hợp đau ốm. Đồng thời, trang bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ cho lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý, thăm khám, hỗ trợ người dân trong khu cách ly để bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa lây nhiễm bệnh cho lực lượng này. Khu vực cách ly cũng được thực hiện chặt chẽ theo quy định về vệ sinh dịch tễ.

Trước đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện, Trung tâm y tế, Lực lượng dân quân cơ động huyện… đã điều động cán bộ, chiến sĩ đơn vị tích cực phối hợp các lực lượng chức năng đã dọn dẹp, khử trùng toàn bộ khu điều hành và khu cách ly; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang bị hệ thống điện nước; mua sắm dụng cụ cấp dưỡng và các nhu yếu phẩm cần thiết sẵn sàng bảo đảm phục vụ nhu cầu của tất cả các công dân thực hiện cách ly. 

Theo thông tin của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Ninh Phước, đến 17 giờ chiều ngày 9/7 công tác chuẩn bị cho khu cách ly đã hoàn tất để sẵn sàng đón 100 người đến cách ly. Ngay sau khi kích hoạt, huyện đã ra quyết định đưa  công dân của các xã trên địa bàn huyện về địa phương từ thành phố Hồ Chí Minh từ sau 00 giờ ngày 09/7/2021, vào đây thực hiện hình thức cách ly tập trung 21 ngày để phòng, chống dịch theo như Thông báo số 121/TB-UBND ngày 08/7/2021 của UBND Tỉnh. 10 công dân đầu tiên đã được đưa về khu cách ly, triển khai khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm SARS-COV-2 và sắp xếp về các phòng cách ly.

Bên cạnh việc chuẩn bị chu đáo về mọi tại nơi cách ly, kích hoạt khu cách ly tập trung hoạt động, huyện Ninh Phước cũng đã đẩy mạnh việc tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn không quá hoang mang, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, dịch Covid-19 theo thông điệp 5K của Bộ Y tế là: khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung và khai báo y tế./.

                                                                                                            Thanh Sơn