Nông dân toàn huyện nhân rộng mô hình ứng dụng kỹ thuật bao lưới chống ruồi vàng hại táo

Nhằm góp phần nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả, thời gian vừa qua, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp với Hội Nông dân huyện tổ chức tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình ứng dụng kỹ thuật bao lưới chống ruồi vàng hại táo.

Kết quả đến nay, nông dân toàn huyện đã nhân rộng mô hình bao lưới chống ruồi vàng hại táo được hơn 232 ha với gần 900 hộ nông dân tham gia, chiếm trên 30% so với tổng diện tích cây táo toàn huyện. Trong đó: Xã Phước Sơn có 120 ha; xã Phước Thuận hơn 52 ha; xã Phước Vinh 16 ha; xã Phước Hậu 30 ha và xã Phước Hữu có gấn 14 ha táo bao lưới chống ruồi vàng.

Ông Ngô Sỹ Châu - Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện cho biết, việc nhân rộng mô hình bao lưới chống ruồi vàng hại táo đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực về kinh tế, xã hội và môi trường nên được đông đảo bà con nông dân hưởng ứng thực hiện. Nhờ bao lưới chống ruồi vàng nên số lần phun thuốc trừ sâu giảm hơn so với ruộng canh tác theo truyền thống là 11 lần, chiếm tỷ lệ 47,8%. Năng suất của ruộng táo bao lưới chống ruồi vàng cao hơn ruộng đối chứng 10 tấn/ha, tăng 31%. Tỷ lệ ruồi đục trái gây hại ở ruộng táo bao lưới chống ruồi vàng không đáng kể, trong khi đó tỷ lệ ruồi gây hại tại ruộng táo đối chứng cao từ 20 đến 35%. Các loại thuốc sử dụng trong ruộng táo bao lưới chống ruồi vàng là thuốc trừ sâu sinh học, thuốc có độ độc thấp, góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường, ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật đối với người trực tiếp sản xuất và đảm bảo thời gian cách ly của thuốc theo khuyến cáo trên nhãn mác. Lợi nhuận của mô hình bao lưới chống ruồi vàng trên cây táo cao hơn so với ruộng đối chứng từ 110 đến 115 triệu đồng/ha/năm. Việc ứng dụng kỹ thuật bao lưới chống ruồi vàng hại táo đã tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế cho nông dân, bảo vệ tốt môi trường sinh thái, giữ gìn sức khỏe cho nông dân và cộng đồng, khắc phục từng bước việc ảnh hưởng xấu của thuốc bảo vệ thực vật đối với sản phẩm nông nghiệp và môi trường. Vì vậy, trong thời gian tới, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện phối hợp với Hội nông dân, các ban ngành liên quan của huyện và các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân nhân rộng mô hình bao lưới chống ruồi vàng trên cây táo và một số loại cây ăn trái, rau màu khác, nhằm phòng ngừa hiệu quả các loại sâu bệnh gây hại, bảo vệ môi trường, góp phần phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao để cung cấp nông sản sạch cho thị trường và nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện../.

Huy Hoàng