Làng gốm Bàu Trúc phát triển hướng đi mới – Du lịch cộng đồng

Đăng ngày 08 - 04 - 2021
Lượt xem: 724
100%

 

Làng gốm Chăm Bàu Trúc là địa điểm tham quan nổi tiếng tại Ninh Thuận. Điểm nhấn của nơi này chính là nét văn hóa độc đáo được thể hiện sinh động qua các lễ hội truyền thống cũng như trong đời sống thường ngày. Đặc biệt, đây chính là nơi đang lưu giữ nét tinh hoa trong nghệ thuật làm gốm đạt mức đỉnh cao sau hàng trăm năm tồn tại.

Tuy nhiên, làng gốm đang phải đối mặt với sự cạnh tranh trong kinh doanh của các làng nghề gốm nổi tiếng khác, việc buôn bán của người dân địa phương gặp không ít khó khăn, nghệ nhân làm gốm không đủ trang trải cuộc sống gia đình nếu chỉ “sống bằng gốm”. Được sự quan tâm của Chính quyền địa phương, làng gồm Bàu Trúc đang tìm ra cho mình hướng đi mới “Du lịch cộng đồng” vừa đảm bảo cuộc sống, vừa bảo tồn nét văn hóa đặc sắc của người Chăm Ninh Thuận.

Học sinh trường Ischool trải nhiệm nhạc cụ chăm

Dự án “Phát triển du lịch cộng đồng dựa vào di sản tại làng Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận” do Hội đồng Anh tài trợ, Viện Nghiên cứu và Phát triển Ngành nghề nông thôn Việt Nam (VIRI), Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận, UBND huyện Ninh Phước, UBND thị trấn Phước Dân phối hợp thực hiện từ tháng 10/2018. Sau quá trình thử nghiệm đã mang lại những tín hiệu tích cực cho làng nghề Bàu Trúc, số lượng các đoàn du lịch đến thăm quan, trải nghiệm văn hóa Chăm ngày càng nhiều đem lại hiệu quả kinh tế cao cho địa phương.

Đặc biệt, làng gồm Bàu Trúc đang được các trường học trên địa bàn tỉnh chọn là điểm đến lý tưởng để tổ chức các buổi ngoại khóa cho học sinh, giúp học sinh tìm hiểu về nghệ thuật làm gồm truyến thống của người Chăm bằng phương pháp hoàn thủ công với loại đất sét huyền bí “đất đẻ đất” và kỹ thuật nặn độc đáo “nặng bằng tay không bàn xoay, đi giật lùi quanh bàn kê” cùng kiểu nung lộ thiên để tạo ra những sản phẩm có hồn, mang phong cách đặc trưng của làng gốm cổ truyền thống mà không nơi nào có được, các em học sinh còn được trải nghiệm nét nghệ thuật truyền thống của người Chăm qua những điệu múa uyển chuyển hòa cùng tiếng trống Paranưng, tiếng kèn Saranai ngay tại Nhà sinh hoạt cộng đồng Chăm Bàu Trúc.

Trải nghiệm điệu múa truyền thống của dân tộc Chăm

Với hướng đi mới cùng sự quan tâm, tạo điều kiện của Chính quyền địa phương, thời gian tới làng gốm Bàu Trúc sẽ tiếp tục thu hút khách du lịch, trở thành mũi nhọn trong ngành du lịch của huyện Ninh Phước.

Hải Lý

Tin liên quan

Tin mới nhất

HUYỆN ĐOÀN NINH PHƯỚC TỔ CHỨC NGÀY ĐOÀN VIÊN NĂM 2024(26/03/2024 10:05 SA)

Khai mạc Hội thi Thể dục thể thao cấp học Mầm non huyện Ninh Phước lần thứ II, năm 2024(20/03/2024 11:06 SA)

NGÀY HỘI "THIẾU NHI VUI KHỎE" HUYỆN NINH PHƯỚC NĂM 2024(20/03/2024 8:41 SA)

Phụ nữ Công đoàn Cơ sở UBND huyện hưởng ứng “Tuần lễ Áo dài” năm 2024(08/03/2024 8:49 SA)

Ninh Phước tổ chức Ngày hội Nữ công nhân viên chức lao động khoẻ gắn với ngày chạy Olympic vì sức...(07/03/2024 4:55 CH)

105 người đang online
°